16 กันยายน 2554

รื้อฟื้นความสัมพันธ์

สรุปคำเทศนาวันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน 2011

พระธรรม เนหะมีย์ 9:1-37

เนหะมีย์บทที่ 9 ได้ชี้ให้เราเห็นภาพคนอิสราเอลยังรู้สึกโศกเศร้าเสียใจกับความผิดบาปที่บรรพบุรุษและพวกเขาได้กระทำผิดต่อพระเจ้า จนต้องทำให้พวกเขาเองต้องตกไปเป็นทาสที่บาบิโลน แต่พระเจ้าทรงเมตตาได้นำกลับมายังเยรูซาเล็ม และรื้อฟื้นสิ่งที่ปรักหักพังให้กลับคืนมาใหม่ในยุกของเนหะมีย์ โดยได้สร้างกำแพงเสร็จใน 52 วัน และเนหะมีย์ยังไม่วางรากฐานที่สำคัญให้กับอิสราเอลนั่นคือการวางรากฐานด้วยพระวจนะของพระเจ้า ไม่เพียงแต่เนหะมีย์ได้วางรากฐานที่สำคัญให้กับอิสราเอลแล้ว ยังได้นำพวกเขากลับมารื้อฟื้นความสัมพันธ์กับพระเจ้าที่พวกเขาได้สูญเสียไปให้กลับคืนมาเหมือนเดิม สิ่งที่จะช่วยให้เกิดการรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับพระเจ้าให้กลับคืนมาได้นั้นมีคือ
1. ท่าทีที่ถูกต้อง (นหม.9:1-2)
พระคัมภีร์ตอนนี้ได้ชี้ให้เห็นว่าคนอิสราเอลได้กลับใจใหม่และเสียใจกับความผิดบาปที่พวกเขาและบรรพบุรุษของเขาได้กระทำ เราเห็นสิ่งที่แสดงออกมาเป็นการกระทำภายนอกที่บ่งบอกถึงท่าที่ที่อยู่ภายในที่ถูกต้องคือ
1.1 ท่าทีแห่งการถ่อมใจ
คนอิสราเอลได้ชุมนุมกันเพื่อถืออดอาหารและนุ่งห่มผ้ากระสอบและเอาดินใส่ศีรษะ ซึ่งเป็นอาการของคนที่กลับใจใหม่ ยอมจำนนต่อพระเจ้า แสดงที่ตระหนักว่าตนเองไม่ดีพอ
1.2 ท่าทีแห่งการถวายตัว
เป็นการยินยอมมอบถวายแด่พระเจ้า โดยเฉพาะการมอบถวายชีวิตของตนเองให้กับพระเจ้า พระคัมภีร์บอกว่า คนอิสราเอลแยกตัวออกมาจากคนต่างชาติ ซึ่งเปรียบเสมือนการแยกของถวายแด่พระเจ้า
1.3 ท่าทีแห่งการสำนึกบาป
ในตอนท้ายของข้อ 2 บอกว่า พวกเขาได้ยืนสารภาพบาปของเขาและของบรรพบุรุษของเขา เมื่อมาถึงจุดแห่งการกลับใจจากบาป สำนึกว่าตนเองทำบาปแล้วกลับใจใหม่

2. การนมัสการและการสรรเสริญ (นหม.9:3-37)
เราได้เห็นสิ่งที่คนอิสราเอลกล่าวสรรเสริญพระเจ้า จากพระธรรมตอนนี้ 6 ประการคือ
2.1 พระเจ้าผู้สร้างฟ้าสวรรค์ (นหม.9:5-6)
พวกอิสราเอล ได้สรรเสริญพระเจ้าผู้ทรงสร้างสรรพสิ่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นฟ้าสวรรค์ หรือว่าแผ่นดินโลก และสรรพสิ่งทั้งสิ้นในโลกนี้
2.2 พระเจ้าผู้ทรงเรียกและเลือกเรา (นหม.9:7-8)
เพราะว่าพระเจ้าทรงเรียกเราและเลือกเราเป็นพิเศษ ให้มาเป็นชนชาติของพระเจ้าเป็นชนชาติที่บริสุทธิ์
2.3 พระเจ้าผู้ทรงช่วยกู้ (นหม.9:9-12)
คนอิสราเอลระหนักดีว่าพระเจ้าทรงทดพระเนตรดูความทุกข์ใจของพวกเค้า และเมื่อพวกเค้าร้องขอความช่วยเหลือจากพระเจ้าแล้วพระองค์ก็จะทรงช่วยเขา ให้รอดพ้นจากความทุกข์และสิ่งต่างๆที่เขากำลังเผชิญอยู่
2.4 พระเจ้าผู้ทรงจัดเตรียมและจัดสรร (นหม.9:13-15)
พระองค์ทรงนำพวกเขาในถิ่นทุระกันดาร พระองค์ทรงจัดเตรียมสิ่งที่จำเป็นสำหรับชีวิตของพวกเขาเป็นอย่างดี พวกเขาเดินอยู่ในถิ่นทุระกันดาร 40 ปี พวกเขาไม่เคยอดอยาก
2.5 พระเจ้าทรงอดทนนาน (นหม.9:16-25)
แม้ว่าพวกอิสราเอลจะทำผิดมากมาย ทำให้พระเจ้าทรงเสียพระทัยหลายครั้งก็ตาม พระองค์ก็ยังทรงรักและทรงเมตตาต่อพวกเขาเสมอ พระองค์ทรงอดทนกับคนอิสราเอลอย่างมาก
2.6 พระเจ้าผู้ทรงตีสอน (นหม.9:26-31)
แม้ว่าพระเจ้าทรงรักและเมตตาพวกเขามากเพียงไร แต่พระองค์ก็ทรงยอมเจ็บปวดที่จะตีสอนคนของพระองค์ เพื่อให้เขาได้เรียนรู้และพร้อมที่จะรับพระพรต่อไป

ดังนั้นเราต้องกลับมาหาพระเจ้าระลึกถึงพระคุณความรักของพระเจ้าที่มีต่อเราอย่างมากมาย ทรงพร้อมที่จะให้อภัย พร้อมที่จะยกโทรให้กับเราทั้งหลาย พระองค์ไม่เคยจดจำความผิดของเรา ให้เราถ่อมใจลงเข้ามาหาพระเจ้าด้วยท่าทีที่ถูกต้อง ให้เรากล้าที่จะเข้ามารื้อฟื้นความสัมพันธ์กับพระเจ้า เพื่อพระพรจะมาถึงชีวิตของเราทั้งหลายทุกคน (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ www.churchofpeace2010.org)

ขอพระเจ้าอวยพรครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น