01 พฤศจิกายน 2555

วิญญาณเฮโรด


สรุปคำเทศนาวันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม 2012
 
พระธรรม มัทธิว 14:1-12
เป็นเหตุการณ์ที่ยอห์นถูกประหารชีวิต อันเนื่องมาจากการที่ยอห์นได้เตือนเฮโรดว่า ไม่ควรที่จะเอาภรรยาของน้องชายต่างมารดาที่ยังมีชีวิตอยู่มาเป็นภรรยาของตน แต่เนื่องจากเฮโรดหลงรักนางเฮโรเดียสอย่างหนักจึงไม่ฟังเสียงทัดทานของยอห์น เท่านั้นยังไม่พอเฮโรดยังได้จับยอห์นไปขังคุกเอาไว้อีก ความจริงเฮโรดต้องการจะฆ่ายอห์นเสียให้ตาย แต่ก็เกรงประชาชนจะไม่พอใจ จึงได้แต่ขังยอห์นเอาไว้ แต่เมื่อถึงงานฉลองวันเกิดของตนเอง ลูกสาวของนางเฮโรเดียสได้เต้นรำถวายเป็นที่ชอบใจของเฮโรดอย่างมาก จึงออกปากว่าขออะไรก็จะให้ทุกสิ่ง นางจึงขอศีรษะของยอห์นเป็นของขวัญ เฮโรดไม่ต้องการเสียหน้าจึงได้สั่งให้ทหารไปตัดศีรษะของยอห์นเอามาให้ เฮโรดมีวิญญาณไม่ถูกต้องจึงทำให้ทำสิ่งไม่ถูกต้องลงไป ทั้งๆที่ไม่ทำก็ได้ จึงทำให้เกิดผลเสียมากมายตามมา วิญญาณอย่างนี้ไม่ควรที่จะเกิดขึ้นในชีวิตของเราเอเมน เรามาดูว่าวิญญาณเฮโรดมีอะไรบ้าง
1. ตอบสนองเนื้อหนัง (ข้อ3-4)
เฮโรดไม่ยอมฟังคำเตือนจากยอห์นที่หวังดีต่อเฮโรด ว่าไม่ควรรับนางเฮโรเดียสมาเป็นภรรยาเพราะเป็นการทำผิดธรรมบัญญัติของยิว เป็นการทำผิดทำบาปต่อพระเจ้า แต่เฮโรดกลับไม่ยอมฟังคำตักเตือนนั้น เพราะเฮโรดจะทำตามความต้องการฝ่ายเนื้อหนังของตน คือเฮโรดหลงรักนางเฮโรเดียสอย่างหนัก จึงไม่สนใจในความถูกต้อง หรือไม่สนใจว่าอะไรถูกอะไรผิด จะทำในสิ่งที่ตนเองต้องการเท่านั้น เมื่อยอห์นเตือนแล้วแต่ไม่ฟังยังได้จับยอห์นไปขังเอาไว้อีก ซึ่งเป็นการทำผิดมากขึ้นไปอีก เหมือนเมื่อทำบาปอันหนึ่งก็จะทำมากขึ้นไปอีก หนักขึ้นไปอีก คือตัณหาเกิดขึ้นแล้วก็ทำให้เกิดบาป และเมื่อบาปเจริญเต็มที่แล้วก็นำไปสู่ความตาย (ยก.1:14-15) เราต้องระวังที่จะไม่ให้บาปเข้ามาครอบงำชีวิตของเรา
2. คิดทำลายคนอื่น (ข้อ3-5)
เฮโรดเมื่อไม่พอใจยอห์นก็จับยอห์นไปขัง เท่านั้นยังไม่พอ ยังต้องการที่จะฆ่ายอห์นเสียให้ตายอีก วิญญาณเฮโรด เป็นวิญญาณที่ติดจะทำลายคนอื่น โดยไม่สนใจว่าคนนั้นจะมีความผิดมากน้อยเพียงใด ขอให้ได้ทำเพื่อความสะใจก็พอ แม้ว่ายอห์นจะมีความผิด ก็ไม่มากถึงขั้นที่จะถูกจับติดคุก แต่เฮโรดก็จับเอาไปขังไว้ เพื่อรอจังหวะเวลาที่จะจัดการยอห์นในภายหลัง เป็นวิญญาณแก้แค้น ซึ่งพระเจ้าไม่ต้องการให้เรามีวิญญาณแบบนี้ พระเจ้าต้องการให้เรายกโทษให้อภัย  เราต้องยืนหยัด แม้บางครั้งเราไม่ชอบเราก็ต้องเชื่อฟังพระเจ้า มากกว่าความต้องการของตัวเอง มิเช่นนั้นเราก็จะสร้างปัญหาใหม่ๆ ขึ้นมาอีก
3. รักษาหน้า (ข้อ5-9)
เฮโรดรักษาหน้าของตัวเองมากกว่ารักษาใจที่ถูกต้อง เพราะรับปากลูกสาวของนางเฮโรเดียสไปแล้วว่าขออะไรก็จะให้ ความจริงแล้วเฮโรดสามารถที่จะให้สิ่งอื่นได้ เพราะว่าความผิดที่ยอห์นกระทำยังไม่ได้มีการพิพากษา แต่เฮโรดก็ยอมทำตามที่ลูกสาวของนางเฮโรเดียสขอ แม้ว่าเฮโรดต้องการที่จะกำจัดยอห์นอยู่แล้วก็ตาม แต่การทำลักษณะเช่นนี้เป็นการที่เฮโรดรักษาหน้าของตัวเอง โดยไม่สนใจว่าถูกหรือผิด ซึ่งจะส่งผลเสียอย่างมากในอนาคต เพราะข้าราชการที่นั่งอยู่ที่นั่นย่อมรู้สึกได้ถึงความไม่ถูกต้อง ซึ่งอนาคตจะเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขา ถ้าหากเฮโรด หรือนางเฮโรเดียสไม่พอใจ ก็จะถูกตัดหัวได้ สิ่งที่ป้องกันได้ก็คือเอาใจคนเหล่านั้นโดยไม่ต้องสนใจว่าจะถูกหรือไม่ เราต้องระวังเรื่องท่าทีของเรา เราต้องรักษาใจของเราให้ถูกต้องอยู่เสมอ
4. เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง (ข้อ5)
เฮโรดไม่สนใจว่าความผิดที่ยอห์นทำนั้นสมควรถึงขั้นที่จะต้องประหารชีวิตหรือไม่ แต่เป็นการตอบสนองความต้องการของตนเองที่ต้องการจะฆ่ายอห์นอยู่แล้ว เมื่อมีโอกาสก็รับตอบสนองทันที เพราะเฮโรดเอาความต้องการเป็นใหญ่ เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง พระเยซูสอนให้เราเห็นแก่ความถูกต้อง ให้เราเอาพระเจ้าเป็นใหญ่ เป็นศูนย์กลาง ให้เรายอมเสียสละเหมือนที่พระเยซูเสียสละ พระเยซูบอกว่าผู้ใดที่ไม่รับเอากางเขนของตนตามเราไป ผู้นั้นก็ไม่ควรค่ากับเรา (มธ.10:38-39) พระเจ้าจะสถาปนาคนชอบธรรมเอาไว้เป็นนิตย์ (สภษ.10:25) เราต้องให้พระเจ้าเป็นศูนย์กลางชีวิตของเราอยู่เสมอ เอาตัวเราวางไว้ข้างๆ ให้พระเจ้าเข้ามานั่งที่กลางใจของเรา เอเมน
5. ใจแข็งกระด้าง (ข้อ1-2, 9)
เมื่อลูกสาวของนางเฮโรเดียสขอศีรษะของยอห์นเป็นของขวัญ เฮโรดก็ทุกข์ใจ แต่ไม่ยอมกลับใจใหม่ แต่ใจกลับแข็งกระด้างมากขึ้นไปอีก เมื่อไม่กลับใจใหม่ ก็นำไปสู่การทำบาปมากขึ้นไปอีก ใจก็แข็งกระด้างมากขึ้นไปอีก แทนที่เฮโรดจะกลับใจใหม่ เสียใจในสิ่งที่ตนเองกระทำลงไป ก็จะไม่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น การกลับใจใหม่คือการที่เรารู้สึกเสียใจในสิ่งที่เราได้ทำลงไป และหันหลังให้กับสิ่งเหล่านั้น คือเลิกทำอีก เรียกว่าเป็นการกลับใจใหม่แบบที่ชอบพระทัยของพระเจ้า (2คร.7:10) อย่าหยุดแค่เสียใจ แต่ต้องไปให้ไกลกว่านั้น คือเลิกที่จะทำบาปอีก หันหลังให้กับบาป รักษาใจของเรากับพระเจ้าให้ถูกต้องเพื่อใจของเราจะได้ไม่แข็งกระด้างต่อไป
 
ขอพระเจ้าอวยพรครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น