27 สิงหาคม 2554

รากฐานที่มั่นคง


 สรุปคำเทศนาวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2011

พระธรรม มัทธิว 7:24-29

พระธรรมตอนนี้เป็นส่วนสุดท้ายของคำเทศนาบนภูเขา ซึ่งเป็นส่วนที่พระเยซูท้าทายผู้ฟังให้ตอบสนองต่อคำสอนทั้งหมดที่พวกเขาได้ยินไปอย่างเป็นรูปธรรม กุญแจสำคัญ คือ การตอบสนอง ไม่ใช่ได้ยินแล้วรู้สึกดี รู้สึกแปลบปลาบใจ แต่กลับปล่อยผ่านไป ไม่นำไปประพฤติตาม พระเยซูใช้ภาพเปรียบเทียบรากฐานของบ้าน 2 ชนิด ซึ่งเปรียบถึงรากฐานชีวิต 2 แบบ ซึ่งแบบหนึ่งเป็นรากฐานที่มั่นคง ทำให้บ้านคงทนอยู่ได้ รากฐานที่มั่นคง จะเกิดขึ้นได้อย่างไรและผลจะเป็นอย่างไร จากพระธรรมตอนนี้ ได้ชี้ให้เราเห็นถึงวิธีการที่จะทำให้รากฐานของชีวิตและผลเอาไว้ 3 ประการ คือ

1. สร้างบนพระวจนะ (7:24, 26)
“ผู้ใดที่ได้ยินคำเหล่านี้ของเรา และประพฤติตาม” พระเยซูกล่าวย้ำหลังจากสอนประชาชนในหลายประเด็นว่า เมื่อได้ยินแล้วต้องประพฤติตาม ก่อนหน้านี้พวกประชาชนได้ฟังมาหลายเรื่องด้วยกัน พวกเขารู้สึกอัศจรรย์ใจกับคำสอนนั้น  เขารู้สึกแปลบปลาบใจ และเงี่ยหูฟังต่อไปด้วยใจจดจ่อ คำสอนของพระเยซูนั้นช่างแตกต่างกับคำสอนที่พวกฟาริสีเคยสอน คำสอนของพระเยซูได้สะกดผู้ฟังให้ฟังด้วยความแปลบปลาบใจได้นานทีเดียว แต่ในช่วงสุดท้าย พระเยซูได้ย้ำกับผู้ฟังว่า ต้อง “ฟัง” และนำไปขบคิดปรับเปลี่ยนชีวิตตามพระวจนะนั้น เราต้องมีท่าทีที่ปรารถนาจะทำตามพระวจนะนั้นอย่างจริงใจ  อย่าฟังเพียงเพื่อให้จบๆ ไปเท่านั้น หรือฟังแทนคนอื่น (ยก.1:22-24) ฟังแล้วไม่ทำตามก็ไร้ผล (ยก.2:26) เมื่อพระวจนะของพระเจ้าบอกไว้อย่างไรให้เราทำตามอย่างนั้นแล้วพระพรจะมาถึงชีวิตของเรา

2. ผ่านการทดสอบ (7:25, 27)
พระคัมภีร์บอกว่า เมื่อฝนตกหนักน้ำก็ไหลเชี่ยว ในปาเลสไตน์ ขึ้นชื่อในเรื่องฝนและลมที่รุนแรง ซึ่งมักทำให้น้ำท่วมฉับพลันและสร้างความเสียหายอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งพระเยซูใช้ภัยจากน้ำท่วมและลมที่รุนแรงนี้ สะท้อนการทดสอบที่จะมาถึงชีวิตคริสเตียนในวันหนึ่ง ชีวิตจริงของคริสเตียนจะต้องเผชิญการทดสอบ ซึ่งจะทำให้เราได้เห็นรากฐานของชีวิตเราว่าตั้งอยู่บนอะไร อยู่บนพระพรหรือ  ชีวิตของเราต้องผ่านการทดสอบ และเป็นการสอบผ่านอย่างดี  เมื่อผ่านบททดสอบนไปได้แล้ว เราจะเป็นคนที่มีความเชื่อที่เข้มแข็ง เป็นคนที่ดีพร้อม (ยก.1:2-4)  การทดลองที่เกิดกับเรานั้นก็เคยเกิดกับคนอื่นมาแล้ว (1คธ.10:13)

3. ส่งผลที่ดี (7:25, 27)
พระเยซูเปรียบเทียบชนิดของรากฐานของบ้านไว้ 2 ชนิด คือ “บนศิลา” กับ “บนทราย” บ้านทั้งสองหลังนี้ อาจจะใช้เวลาการสร้างแตกต่างกัน มีความยากง่ายต่างกัน และผลลัพธ์ก็ต่างกันด้วย หากเราสร้างบ้านให้มีเสาและคานแข็งแรงคงทน แต่ละเลยความแข็งแรงของรากฐานของบ้าน  หลายคนพยายามเรียนสูงๆ สะสมเงินมากๆ มีธุรกิจที่ใหญ่โต แต่ปลายทางของชีวิตจะไปอยู่ที่ไหน ตายแล้วจะไปอยู่ที่ใด รากฐานจึงเป็นสิ่งแรกที่เราต้องพิจารณา เราจะเลือกใครเป็นแฟนสักคน หรือคิดจะแต่งงานกับใครสักคน เราต้องเลือกคนที่เค้ามีรากฐานแห่งพระวจนะ ไม่ใช่ดูว่าหล่อ สวย รวยทรัพย์  ความเชื่อ หากตั้งอยู่บนความชอบธรรมที่ได้มาโดยการประพฤติ ก็จะนำไปสู่การปรักปรำฟ้องผิด เมื่อทำไม่ได้ตามกฎจริยธรรม แต่หากตั้งอยู่บนความชอบธรรมที่ได้รับจากพระคุณพระเจ้า นั่นก็จะนำเราไปสู่เสรีภาพและความร่าเริงยินดี พระเจ้าเป็นรากฐานที่มั่นคงของชีวิต (คส.2:7) ให้เราหยั่งรากฐานชีวิตของเราอยู่ในพระเยซูสิครับ (สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ www.churchofpeace2010.org)

ขอพระเจ้าอวยพรครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น