12 สิงหาคม 2554

แม่

"แม่"
เป็นคำสั้นๆ
แต่มีความหมายอย่างมาก

แม่ไม่เพียงแต่เป็นผู้ให้กำเนิด แต่ยังเป็นผู้ที่ให้ความรัก ความอดบอุ่นกับลูก แม่ยอมอดทนทุกอย่างเพื่อให้ลูกได้ดี แม่ยอมอดเพื่อให้ลูกอิ่ม แม่ยอมเหนื่อยเพื่อให้ลูกสบาย แม่ยอมให้กับลูกเสมอ แม่คอยทะนุถนอม เรียกได้ว่า ยุงไม่ให้ไต ไรไม่ให้ตอม แม่อดหลับอดนอนยามที่ลูกไม่สบาย แม่ทุกข์ทรมานเมื่อเห็นลูกเจ็บป่่วย แม่ค่อยเฝ้าอยู่ตลอดเวลา แม่คนเดียวเลี้ยงดูลูกได้หลายคน

แม่หาเงินเพื่อส่งเสียลูกให้ได้เรียนหนังสือ เพื่อหวังว่าวันหนึ่งเมื่อลูกเติบโตขึ้นมาจะได้ไม่ลำบากเหมือนแม่ แม่ต้องการให้ลูกมีอนาคตที่ดีกว่าที่แม่เป็นอยู่ ต้องการให้ลูกได้เรียนสูงๆ ทำงานดี มีครอบครัวที่

แต่หลายบ่อยครั้งที่ลูกไม่เข้าใจความตั้งใจดีของเเม่ บ่อยครั้งที่ลูกทำร้ายจิตใจของเเม่ ไม่สนใจสิ่งที่แม่พร่ำสอนสั่ง บ่อยครั้งที่ลูกทิ้งแม่ไว้เพียงลำพัง มีสักกี่ครั้งที่ลูกด่าว่าแม่ด้วยความโมโห

พอเถอะครับ เราทำร้ายแม่มามากแล้ว วันนี้ให้เราทำสิ่งดีดีให้กับแม่ แม้ว่ามันจะไม่สามารถลบล้างความผิดที่เราทำเอาไว้กับแม่ได้ แต่อย่างน้อยเราก็ได้ทำสิ่งที่ดีให้กับแม่

หยุดเถอะครับ สำหรับความว้าเหว่ที่เรามอบให้เป็นของขวัญแทนคำขอบคุณตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ให้เราใช้เวลากับแม่อย่างมีคุณค่า ให้ความรัก ความอบอุ่นกับท่านเหมือนที่ท่านเคยให้กับเรา ไปเยี่ยมท่านสัปดาห์ละครั้งก็ยังดี หรือหากท่านอยู่ต่างจังหวัดโทรหาท่านสัปดาห์ละครั้งก็ยังไหว ไปเยี่ยมท่านบ่อยๆ ก่อนที่ท่านจะไม่ได้อยู่ให้เราไปเยี่ยม

ให้เราหันกลับมามองดูสักนิดว่า เราทำอะไรให้กับแม่ของเรามากน้อยเพียงใด ผมไม่อยากบอกว่า เราทำสิ่งดีดีให้กับเพื่อนของเรา เราใ้ห้เวลากับเพื่อนของเรา เราให้ความช่วยเหลือกับเพื่อนของเรา มากกว่าให้กับแม่ของเราอีกครับ

บอกรักแม่  ก่อนที่ไม่มีแม่ให้บอกรัก กอดแม่ก่อนไม่มีแม่ให้กอด  ทำให้แม่ชื่นใจ และภาคภูมิใจในตัวเรา เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ หลายคนทำสิ่งที่ดีอยู่แล้ว ลองมองหาสิ่งใหม่ๆ ทำให้กับท่านมากขึ้นสิครับ

แม่คือผู้หญิงที่ดีที่สุดในโลก

ด้วยความปรารถนาดี จาก
คริสตจักรแห่งสันติภาพ (กรุงเทพฯ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น