11 ธันวาคม 2553

ตอบสนองการมุ่งร้าย


สรุปคำเทศนาวันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม 2010

พระธรรมเนหะมีย์ 6:1-19

เนหะมีย์กำลังเผชิญกับการมุ่งร้ายจากโทบีอาห์ สันบาลลัทและพรรคพวก โดยพุ่งเป้าไปที่ตัวของเนหะมีย์ เพราะถ้าหากสามารถที่จะจัดการกับเนหะมีย์ได้ก็จะสามารถหยุดยั้งได้ มารซาตานใช้วิธีการแบบนี้เสมอ มันจะพุ่งเป้าไปที่ผู้นำ ถ้ามันต้องการจะหยุดยั้งงานของพระเจ้า เนหะมีย์ตอบสนองต่อการมุ่งร้ายอย่างไร เราจะมาดูเนหะมีย์ว่าทำอย่างไร ก่อนอื่นให้เรามาดูรูปแบบของการมุ่งร้ายก่อนว่ามีอะไรบ้าง
1 ข่มขู่ทำร้าย (v1-4)
โทบีอาห์กับสันบาลลัทและพักพวกเริ่มใช้วิธีการที่รุนแรงขึ้นเพื่อทำให้เนหะมีย์เกิดความกลัว โดยส่งคนไปหาและบอกให้เนหะมีย์ให้ออกไปพบกันเพื่อจะได้พูดคุยกัน ทำอย่างนี้ถึง 4 ครั้ง เพราะว่าโทบีอาห์ต้องการที่จะลอบทำร้ายเนหะมีย์
2 ทำลายชื่อเสียง (v5-9)
เมื่อข่มขู่ไม่สำเร็จ ครั้งนี้ส่งจดหมายเปิดผนึก กล่าวหาว่ากำลังกบฏต่อกษัตริย์อารทาเซอร์ซีส และจะตั้งตนเองเป็นพระราชาแห่งยูดาห์  จึงเรียกให้ออกไปพบเพื่อที่จะพูดคุยกัน ถ้าหากไม่ยอมออกไป ก็จะเอาเรื่องนี้ไปทูลให้กับกษัตริย์อารทาเซอร์ซีสทรงทราบ มารต้องการทำลายชื่อเสียง เพราะการมีชื่อเสียงดีก็ดีกว่าความมั่งคั่งมากมาย
3 หลอกลวง (v10-14)
เมื่อกล่าวร้ายไม่สำเร็จ จึงใช้วิธีการล่อลวงให้ทำสิ่งผิด หลอกให้เนหะมีย์ไปหลบซ่อนตัวในพระวิหารของพระเจ้า เพราะว่าถ้าอยู่ที่นั่นจะปลอดภัย เนื่องจากไม่มีใครเข้าไปได้อย่างแน่นอน ทั้งหมดนั้นเป็นรูปแบบของมารซาตานที่มักจะนำมาใช้ทำลายคนของพระเจ้า

เรามาดูการตอบสนองของเนหะมีย์ว่าเขาทำอย่างไร
1 ใช้สติปัญญา (v1-3)
เนหะมีย์รู้ทันอุบายและเข้าใจความคิด ของสันบาลลัทและโทบีอาห์ เนหะมีย์ได้เห็นพฤติกรรมต่างๆ ของสันบาลลัทและโทบีอาห์ ข้อความในจดหมายนั้นซ่อนหรือแอบแฝงอะไรไว้ เนหะมีย์อ่านความคิดในใจออก ประสบการณ์มาก รู้ว่ากำลังอยู่ท่ามกลางฝูงหมาป่าเป็นอย่างไร ตอบกลับไปอย่างมีสติปัญญา ไม่ได้ใช้อารมณ์ เนหะมีย์ควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ ดังนั้น ให้เราใช้สติปัญญา ไม่ใช้อารมณ์ และที่สำคัญเราต้องควบคุมอารมณ์ให้ได้
2 ไม่ประนีประนอม (v4)
เนหะมีย์ถูกรบเร้าถึง 4 ครั้ง แต่ไม่ได้โอนอ่อนผ่อนตามการรบเร้า บางคนอาจจะยอมทำเพราะทนต่อการรบเร้าไม่ไหว หรือไปเพราะเกรงใจ คริสเตียนเป็นคนที่มีความเกรงใจคนอื่น แต่ก็ไม่ประนีประนอม ถ้าสิ่งใดไม่ถูกต้องก็ไม่ยอมทำตามเช่นกัน การโอนอ่อนผ่อนตามในสิ่งที่ไม่ถูกต้องก็จะเป็นผลเสีย ตัวอย่างของซาอูล โอนอ่อนผ่อนตามเสียงเรียกร้องของประชาชน พี่น้องที่รักแม้ว่าคนรอบข้างจะรบเร้าสักเท่าใดก็ตามเราจะต้องไม่โอนอ่อนผ่อนตามหรือทำบาปต่อพระเจ้า
3 ยึดมั่นในหลักการ (v11)
เนหะมีย์ถูกหลอกให้เข้าไปซ่อนตัวในพระวิหาร ถ้าเนหะมีย์เข้าไปก็เป็นการทำผิดธรรมบัญญัติของพระเจ้า คำเชิญชวนบางครั้งดูเหมือนดี ดูแล้วก็เป็นสิ่งปรกติที่คนทั่วๆไปเขาทำกัน แต่ความเป็นจริงแล้วมันผิดในหลักการของพระเจ้า เราต้องยืนหยัดในหลักการ ถ้าเรารักษาพระบัญญัติของพระเจ้าก็เท่ากับเรารักษาชีวิต 
4 ไม่ท้อถอย (v9, 15-16)
เนหะมีย์ต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย แต่เนหะมีย์ก็ไม่ย่อท้อ ยิ่งมีแรงกดดันมากขึ้นเนหะมีย์ก็ยิ่งทำงานหนักขึ้นจนสามารถเอาชนและประสบความสำเร็จใน 52 วัน ดังนั้นถ้าเราไม่ย่อท้อแล้วความสำเร็จก็จะเป็นของเรา อัครทูตแม้ว่าจะถูกจับติดคุก แม้พระเจ้าช่วยเค้าออกมาแล้วก็ยังประกาศต่อไป เราต้องอดทน ไม่ท้อถอย แล้วสิ่งต่างๆ ก็จะพ่ายแพ้ไป

พี่น้องที่รักครับไม่ว่าวันนี้เรากำลังเผชิญอยู่กับปัญหาสิ่งใดๆ จงรู้เถอะว่าพระเจ้าทรงอยู่กับเรา พระองค์จะทรงนำพาทุกย่างเท้าของเรา ขอเพียงเรายืนหยัดมั่นคงในพระวจนะของพระเจ้า ไม่ท้อถอย รอคอยพระเจ้า ชัยชนะและความสำเร็จที่พระเจ้าจะประทานให้กับเรา (ดูเนื้อหาที่ www.churchofpeace2010.org)

ขอพระเจ้าอวยพรครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น